Tài khoản

Giải đáp tất tần tật thắc mắc của mẹ khi cho bé Ăn dặm kiểu Nhật (P1): Cách cho ăn và chế biến món ăn

Chắc hẳn khi mới cho bé ăn dặm, mẹ sẽ gặp phải rất nhiều băn khoăn và bỡ ngỡ. Nhưng mẹ đừng lo, nhiều bà mẹ cũng gặp phải các khó khăn như mẹ. Bibabo xin tập hợp những câu hỏi thường gặp trong các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật và trả lời giải đáp cho các mẹ để giúp mẹ có thể hiểu và thực hành ăn dặm kiểu Nhật suôn sẻ hơn nhé: 


Các câu hỏi liên quan đến thức ăn và cách chế biến món ăn 

1. Hỏi: Mình đã thử nấu cháo cho bé nhưng không đều tay, lúc đặc lúc loãng và không biết thế nào mới đúng chuẩn, mình có cần phải mua cốc nấu cháo hay không?
- Trả lời: Nếu có điều kiện, mẹ có thể mua cốc nấu cháo để việc nấu nướng đơn giản hơn, nhưng nếu không có cũng không sao, mẹ chỉ cần nhớ các nguyên tắc sau đây:

 - Cốc đong gạo và cốc đong nước có dung tích bằng nhau. Tốt nhất là mẹ đong và vo gạo xong thì sẽ lấy luôn cốc đong gạo đó để đong nước. Giả sử nấu cháo tỉ lệ 1:10 thì sẽ là 1 cốc gạo và 10 cốc nước (hoặc 1 thìa gạo-10 thìa nước). 

- Nếu mẹ đã ngâm gạo thì cần bớt nước lại. Ví dụ nấu cháo tỉ lệ 1:10 thì lúc này mẹ sẽ đong 1 cốc/thìa gạo, ngâm cho nở rồi cho thêm 8-9 cốc/thìa cháo vào để nấu, hoặc sử dụng cốc chia vạch theo ml để đong với tỉ lệ như sau 30ml gạo và 250 ml nước.
- Cách nấu cháo đơn giản nhất là mẹ cho vào nồi cơm điện, hoặc nồi áp suất, nồi hầm để nấu. Hoặc mẹ có thể nấu cháo theo cách truyền thống là đun sôi gạo cùng nước, sau đó mở hé nắp vun, cho sôi lăn tăn trên bếp thêm 10-15 phút nữa rồi tắt bếp, đậy nắp lại và để nguyên trong vòng 1-1.5 tiếng cho hạt gạo nở đều. Sau đó, mẹ bật bếp ở lửa nhỏ, khuấy đều trong 5-10 phút nữa rồi lại tắt bếp, đậy nắp trong 2 tiếng. Với cách nấu cháo này mẹ nên nấu nhiều, để trữ đông cho đỡ tốn công sức. 

2. Hỏi: Giai đoạn 1 này mình muốn cho bé ăn thịt, cá đã được chưa? Nên ăn loại cá thịt trắng nào và cách chế biến thịt cá như thế nào là ổn?
- Trả lời: Mẹ có thể cho bé ăn cá thịt trắng và đậu phụ vào nửa sau giai đoạn. Các loại cá thịt trắng mẹ có thể chọn là: cá quả, cá trê, cá hồi, cá basa, các loại cá trắm và cá chép thì mẹ cần lưu ý gỡ xương thật kỹ vì các loại này rất nhiều  xương.
Cách chế biến cá là: Hấp/Nướng rồi giã nhỏ hoặc xé tơi, sau đó cho thêm một chút nước hầm rau củ hoặc chút bột năng để làm sệt món ăn.
Mẹ chưa nên cho bé ăn thịt vào giai đoạn này, nếu mẹ muốn cho bé ăn thì nên cho bé ăn vào những ngày cuối cùng của giai đoạn 1 hoặc đợi sang hẳn giai đoạn 2 mới cho bé ăn. 

3. Hỏi: Nên rây hay giã rau?
- Trả lời: Với các loại củ thì mẹ nên hấp chín nhừ, rồi sau đó nghiền nhuyễn và rây qua lưới. Với các loại rau lá thì mẹ lấy phần lá, luộc chín, giã rau thật nhỏ rồi rây qua lưới ở nửa đầu giai đoạn, ở nửa sau giai đoạn mẹ có thể giã thật mịn rồi làm sệt bằng nước hầm rau củ, nước dashi hoặc bột năng. 

4. Hỏi: Nên mua loại đậu phụ nào cho bé ăn? Mua đậu phụ ở chợ có được không? Nên chế biến đậu phụ thế nào.
- Trả lời: Nếu có thể, mẹ nên tự làm đậu phụ cho bé ăn, nếu không, thì nên chọn mua đậu phụ ở các cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đậu phụ lý tưởng cho bé ăn dặm là loại đậu phụ Nhật (hay còn gọi là đậu lụa, đậu trứng), thường có bán trong siêu thị, rất mềm, mịm, nhanh chín và dễ nghiền.
Đậu phụ mẹ mua về, hấp trong nồi cơm điện hoặc luộc chín, sau đó nghiền mịn khi còn nóng, lọc qua rây nếu thấy vẫn còn lổn nhổn. Nếu mẹ thấy đậu vẫn còn lợn cợn và khô thì mẹ có thể cho thêm chút nước hầm rau củ hoặc bột năng để làm sánh đậu phụ.

5. Hỏi: Khi cho bé ăn dặm, mẹ có cần cho bé uống nước không? Và uống với lượng bao nhiêu?
- Trả lời: Ở giai đoạn này, nếu bé bú mẹ và không bị táo bón thì mẹ chưa cần cho trẻ uống nước.
Nếu bé bú sữa công thức, hoặc bé bú mẹ nhưng bị táo bón thì mẹ cần cho bé uống nước sau khi ăn xong, mỗi cữ khoảng từ 10-30ml. Với bé vẫn đang bú mẹ, thì giai đoạn 5-6 không cần cho trẻ uống nước cũng được

6. Hỏi: Mình muốn cho bé ăn thêm sữa chua, phô mai, váng sữa thì ở giai đoạn này đã ăn được chưa?
- Trả lời: Giai đoạn này mẹ có thể cho bé ăn sữa chua làm từ sữa mẹ và sữa công thức. Mẹ làm sữa chua không đường và cho bé ăn liều lượng thử là 5ml/lần, tăng dần lên sau khi thấy bé không có phản ứng dị ứng. Mẹ cho bé ăn cách ngày, mỗi lần không quá 15ml.
Mẹ chưa nên cho bé ăn sữa chua công nghiệp hay sữa chua làm từ sữa bò tươi, phô mai ở giai đoạn này.
Váng sữa là thực phẩm không có lợi cho trẻ vì chứa quá nhiều đường, gây đầy bụng và khiến bé no giả, không hấp thụ được các chất dinh dưỡng khác. Váng sữa thực chất chỉ là một loại kem sữa tươi dùng cho trẻ lớn và người lớn tráng miệng mà thôi, không có giá trị dinh dưỡng nào cả. 


Mời các mẹ tham khảo thêm một số giải đáp của chuyên gia Bibabo về giai đoạn 1 của Ăn dặm kiểu Nhật tại: Giải đáp tất tần tật thắc mắc của mẹ  khi cho bé Ăn dặm kiểu Nhật (P2): Cách cho ăn


07/2017.  Có 2 thích.   Đã có 3 phản hồi.
  Thích
  Facebook